NAMO TASSA BHAGAVATO
ARAHATO
SAMMA SAMBUDDHASSA
Con xin đem hết lòng thành kính đảnh lễ
Đức Thế Tôn, bậc Ứng Cúng cao thượng,
Đấng Chánh Đẳng Chánh Giác
MỤC LỤC
LỜI CẢM TẠ
Tấm lòng tri ân sâu sắc của
tôi xin được kính dâng lên cố Đại Trưởng lão Thiền sư Shwe Oo Min Sayadaw
Bhaddanta Kosalla Maha Thera, người đã truyền dạy Giáo Pháp và thái độ chân
chánh trong con đường phát triển tâm linh và pháp hành của tôi.
Tôi muốn
bày tỏ sự cám ơn đối với tất cả các thiền sinh. Những khó khăn, vướng mắc và
những câu hỏi của họ đã đưa đến những câu trả lời và những điểm diễn giảng được
trình bày trong cuốn sách này. Tôi thực sự hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp
các thiền sinh hiểu rõ hơn về thiền chánh niệm và giúp cho pháp hành của họ
thêm phần sâu sắc.
Cuối
cùng, xin cám ơn tất cả những người đã đóng góp công sức để hoàn thành nên cuốn
sách này.
Ashin Tejaniya
PHIỀN
NÃO LÀ GÌ?
Phiền
não không chỉ là sự thể hiện của tham, sân, si ở dạng thô, mà còn là bạn bè và
họ hàng thân thích, thậm chí là họ hàng rất xa của chúng nữa !! Hãy xem bạn đã
bao giờ có một trong những ý nghĩ sau đây - hay những điều tương tự như vậy -
thoáng qua trong tâm chưa:
“Lẽ ra không nên bật đèn vào giờ này trong ngày như
vậy!”.
“Thái độ của
anh ta thật là khó chịu!”.
“Lẽ ra anh ta không nên làm như thế”.
“Tôi có thể
làm nhanh hơn thế nhiều”.
“Mình đúng là
một thiền sinh kém cỏi; không thể trụ tâm được trên đề mục phồng-xẹp, dù chỉ là
trong 1 phút”.
“Ngày hôm qua
tôi hành thiền rất tốt; thế mà hôm nay mọi thứ cứ rối tinh cả lên”.
“Ái chà, thời
thiền này tuyệt vời quá; bây giờ mình phải thật chánh niệm đừng để mất đi cảm
giác này”.
“Mình phải
lên thiền đường hành thiền; nếu không sẽ có kẻ nghĩ mình là đồ lười biếng”.
“Hôm nay mình cần phải ăn thêm một ít khoai tây nữa,
thế sẽ tốt cho sức khoẻ”.
“Ối trời, sao lại có cả hành trong sa-lát thế này”.
“Lại không có
chuối nữa rồi!”.
“Hắn ta thật là ích kỷ, thật thiếu tế nhị”.
“Tại sao điều
này lại xảy ra với mình cơ chứ?”.
“Ai chịu
trách nhiệm chùi rửa toa lét thế nhỉ?”.
“Tại sao thiền sinh này lại đi kinh hành ở đây?”.
“Bọn họ không
nên làm ồn như thế!”.
“Ở đây có quá
nhiều người; tôi không thể hành thiền được”.
“Có kẻ đã chiếm mất chỗ của mình rồi!”.
“Cô ấy xinh quá!”.
“Dáng đi của anh ấy đẹp quá”.
Tất cả
những ý nghĩ ấy đều bị thúc đẩy bởi phiền não! Đừng đánh giá thấp chúng!
Bạn đã
bao giờ nói với một người nào đó là bạn không tức giận, mặc dù rõ ràng là bạn
không thích việc làm của anh ta? Đã bao giờ bạn nói xấu xếp của mình, nói xấu
một người trong gia đình hay thậm chí một người bạn tốt chưa? Bạn có thỉnh
thoảng kể chuyện tiếu lâm bậy không? Bạn có thói quen ăn nói ngọt nhạt để nhờ
vả người khác làm cái gì đó cho mình không? Bạn có tự động cao giọng lên khi có
người không đồng ý với quan điểm của mình không?
Tất cả
những lời nói đó đều bị thúc đẩy bởi phiền não! Hãy nhìn rõ nó!
Bạn đã
bao giờ gõ thật mạnh vào cửa nhà người khác chưa, hay nhất định không bước vào phòng,
đơn giản chỉ vì có kẻ mà bạn không ưa đang ngồi trong đó? Đã bao giờ bạn chen
ngang khi người ta đang xếp hàng, dùng dầu gội đầu của ai đó để quên trong
phòng tắm, sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng hay có những hành động
tương tự như vậy bao giờ chưa? Bạn đã từng làm những việc thiếu suy nghĩ như
vậy bao giờ chưa?
Tất cả
những hành động ấy đều bị thúc đẩy bởi phiền não! Hãy ý thức rõ về chúng!
ĐỘC GIẢ
THÂN MẾN
Cuốn sách này không phải là
để trình bày một phương pháp thiền hoàn chỉnh và có hệ thống nào cả. Đơn giản
chúng tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn những điểm thực tiễn của phương pháp
thiền tập này mà thôi. Những điều tư vấn dưới đây được dựa trên kinh nghiệm
hành thiền và dạy thiền của Thiền sư Ashin Tejaniya. Chúng tôi hy vọng nó sẽ có
lợi ích cho sự thực hành của bạn. Tuy nhiên, con người vốn chẳng giống nhau, do
đó mà cũng có rất nhiều cách thức khác nhau để tu tập chánh niệm. Chúng tôi
nhận thấy phương pháp này có hiệu quả nhất đối với mình, do đó cũng muốn khuyến
khích các bạn hãy thực hành thử xem sao. Nội dung cuốn sách này là để trình bày
những cách hiểu và diễn dịch của chúng tôi về phương pháp này. Dĩ nhiên, còn
nhiều câu hỏi hoặc những khó khăn, vướng mắc khác mà chúng tôi chưa thể hiện
hết trong cuốn sách này - bạn cần nêu những vấn đề đó lên trong những buổi
trình Pháp với thiền sư.
Khi đọc
cuốn sách này, xin bạn đừng chấp chặt vào những cách giải nghĩa ghi trong từ
điển. Chẳng hạn, để làm rõ nghĩa, chúng tôi phải sử dụng thay đổi những từ như
“quan sát”, “theo dõi”, “chánh niệm”, “chú ý”, “hay biết”. “Chánh niệm” và “hay
biết” mang cùng một nghĩa như nhau. “Hiểu biết”, “chứng ngộ”, “tuệ giác”, “trí
tuệ” được dùng để diễn đạt cùng một điều tương tự, từ “kinh nghiệm” thường được
sử dụng với nghĩa “đối tượng, đề mục”. “Cảm giác” để chỉ các cảm thọ thuộc
thân, “cảm xúc, tình cảm” để chỉ các cảm thọ thuộc tâm. Chúng tôi cũng trình
bày những điểm chính của phương pháp này từ nhiều góc độ và trong các ngữ cảnh
khác nhau. Kinh nghiệm cho thấy sự lặp lại như thế là rất có ích, nhất là đối
với những người mới bắt đầu thực hành thiền chánh niệm.
Chúng
tôi đã cố gắng chuyển dịch và diễn đạt một cách chính xác những tư tưởng và lời
dạy của Thiền sư Ashin Tejaniya. Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi một số thiếu
sót nhất định và chắc chắn một số chi tiết sẽ bị mất mát, thất lạc trong quá
trình biên dịch.
Người ghi chép, dịch giả và ban biên tập.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét