Chánh
Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng
Giới
(sila) là cái mặt đạo đức của Bát Chánh Đạo, gồm có Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp và
Chánh Mạng; có nghĩa là sự chịu trách nhiệm cho lời nói của mình và sự cẩn thận
về những động thái của thân thể chúng ta. Khi tôi lưu tâm và thận trọng, tôi
nói trong một cách phù hợp với thời gian và nơi chốn; đồng thời tôi cũng hành
động hoặc làm việc đúng nơi đúng lúc.
Chúng
ta bắt đầu nhận thức được rằng chúng ta phải cẩn thận về những gì chúng ta làm
và nói; nếu không thì chúng ta sẽ không ngừng hại bản thân mình. Nếu bạn làm
hoặc nói những điều không tử tế hoặc ác độc, sẽ luôn luôn có một kết quả tức
thời. Trong quá khứ, bạn đã có thể tránh né với sự nói dối bằng cách xao lãng
chính mình, tiếp tục làm chuyện gì khác để bạn không phải nghĩ về nó nữa. Bạn
đã có thể quên tất cả mọi thứ trong giây lát cho đến lúc nó ngẫu nhiên trở lại
với bạn, nhưng nếu chúng ta giữ giới, những sự việc này dường như trở lại ngay
lập tức. Ngay cả khi tôi phóng đại, có cái gì trong tôi nói, 'Bạn không nên
phóng đại, bạn phải nên cẩn thận hơn'. Tôi thường có cái thói quen phóng đại sự
việc - một thói quen hết sức bình thường và dường như cũng là một phần nào đó
của văn hoá của chúng ta. Nhưng khi bạn nhận thức được, cái hậu quả của ngay cả
lời nói dối hoặc đồn nhảm nhỏ nhất sẽ xảy ra tức khắc bởi vì bạn hoàn toàn cởi
mở, dễ bị chỉ trích và nhạy cảm. Vì thế bạn phải cẩn thận về những gì bạn làm;
bạn nhận thức được rằng sự chịu trách nhiệm cho những gì bạn làm và nói rất là
quan trọng.
Sự
thôi thúc giúp đỡ người khác là một thiện pháp (dhamma). Nếu bạn thấy ai đó té
xỉu, một thiện pháp đi qua tâm bạn: 'Hãy giúp người này' và bạn đến giúp họ hồi
phục. Nếu bạn làm điều đó với một cái tâm trống không - không phải từ bất cứ
ước vọng để thủ lợi cá nhân, mà chỉ từ lòng từ bi và bởi vì nó là một điều đáng
làm - thì đó đơn thuần là thiện pháp. Hành động đó không phải là nghiệp (kamma)
riêng; nó không phải là bạn. Nhưng nếu bạn làm điều đó vì một ước vọng để lấy danh
và để gây ấn tượng cho người khác hoặc bởi vì người đó giàu và bạn mong mỏi sự
đền đáp cho hành động của bạn, thì - mặc dầu hành động là thiện - bạn đang tạo
ra một sự liên kết cá nhân với hành động đó, và điều này chỉ củng cố cái quan
điểm của bản ngã. Khi chúng ta làm những việc tốt nhờ chánh niệm và trí huệ
thay vì từ sự vô minh, những điều đó là thiện pháp mà không có tư nghiệp.
Cái nề
nếp của tu viện đã được thiết lập bởi Đức Phật để cả nam lẫn nữ có thể sống một
cuộc sống hoàn thiện, hoàn toàn không chê trách được. Là một tỳ-kheo, bạn sống
trong nguyên một hệ thống giáo huấn gọi là Giới Bản (Patimokkha). Khi bạn sống
dưới kỷ cương này, ngay cả nếu hành động và lời nói của bạn thiếu chú ý đi nữa,
ít ra bạn không để lại những ấn tượng sâu đậm. Bạn không được có tiền để bạn
không thể đi đâu cho đến khi bạn được mời. Bạn không được lập gia đình. Từ chỗ
bạn sống nhờ thức ăn bố thí, bạn không giết bất kỳ súc vật nào. Bạn không được
hái hoa hoặc bức lá hoặc làm bất cứ hành động nào quấy phá dòng đời tự nhiên
dưới bất cứ hình thức nào; bạn hoàn toàn vô hại. Thật ra, ở Thái Lan chúng tôi
đã phải đem theo những vợt lọc nước để vớt ra bất cứ những loại sinh vật sống
trong nước chẳng hạn như ấu trùng muỗi. Sự cố ý sát sinh bị hoàn toàn cấm ngặt.
Cho
đến bây giờ, tôi đã sống dưới Quy Luật này được hai mươi lăm năm và đã thực sự
không gây ra bất cứ nghiệp chướng nào. Dưới kỷ luật này, con người sống một
cách có trách nhiệm và vô hại. Có lẽ phần khó nhất là với lời nói; những thói
quen thuộc về ngôn ngữ là điều khó phá bỏ nhất - nhưng nó cũng có thể được cải
thiện. Bằng sự soi xét và suy gẫm, người ta bắt đầu thấy khó chịu trong sự thốt
ra những lời dại dột dù chỉ là nói nhảm hoặc tán dốc với những lý do không
chánh đáng.
Đối
với những người trần tục, Chánh Mạng là những điều đã được phát triển ngay lúc
bạn biết được ý định của mình về những điều bạn làm. Bạn có thể ráng cố tình
tránh hãm hại những sinh vật khác hoặc mưu sinh một cách ác độc và có hại. Bạn
cũng có thể ráng tránh sự mưu sinh nào khiến cho những người khác trở thành
nghiện ma túy hoặc rượu hoặc những gì có thể làm đảo lộn cái cân bằng sinh thái
của hành tinh này.
Như
vậy ba điều này - Chánh Ngữ , Chánh Nghiệp và Chánh Mạng - theo sau Chánh Kiến
hay là sự hiểu biết tường tận. Chúng ta bắt đầu cảm thấy rằng chúng ta muốn
sống cho có sự an lành đối với hành tinh này hay, ít ra, không phương hại đến
nó.
Chánh
Kiến và Chánh Tư Duy có một ảnh hưởng nhất định về những gì chúng ta làm và
nói. Như vậy huệ (panna), hay còn là trí huệ, dẫn tới giới (sila): Chánh Ngữ ,
Chánh Nghiệp và Chánh Mạng. Giới liên quan tới lời nói và hành động của chúng
ta; với giới chúng ta kiềm chế được những thôi thúc của dục tính hoặc những
hung bạo của thân xác - chúng ta không dùng nó cho sự sát sinh hoặc trộm cắp.
Trong cách này, huệ và giới làm việc và bổ xung cho nhau trong sự hài hòa toàn
triệt.
Chánh
Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định
Chánh
Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định liên quan đến linh thức và tâm thức của bạn.
Khi chúng ta nghĩ về linh thức, chúng ta chỉ vào giữa ngực, chỉ vào trái tim.
Như vậy chúng ta có huệ (cái đầu), giới (cái thân) và định (cái tâm). Bạn có
thể dùng chính thân thể của bạn như một loại biểu đồ, một sự tượng trưng của
Bát Chánh Đạo. Ba điều này được hợp nhất, cùng nhau vận hành cho sự nhận thức
và chống đỡ lẫn nhau như một cái kiềng ba chân. Không cái nào ngự trị, lợi dụng
hoặc bác bỏ cái nào.
Tất cả cùng nhau vận hành: cái huệ của Chánh Kiến và Chánh Tư Duy; rồi cái giới của Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp và Chánh Mạng; cái định của Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định - cái tâm bình thản ổn định. Sự trầm lặng thuộc về cảm xúc. Sự trầm lặng là nơi những cảm xúc được cân bằng, hỗ trợ lẫn nhau. Không có sự trồi sụt của cảm xúc. Có một sự cảm nhận của an lạc, của trầm lặng; có một sự hài hòa toàn diện giữa tri thức, bản năng và cảm xúc. Những yếu tố này hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau một cách hỗ tương. Chúng không còn xung đột hoặc đưa ta đến những điều cực đoan, quá khích và, nhờ vậy chúng ta bắt đầu cảm thấy một sự an lạc lạ thường trong tâm. Có một sự cảm nhận dễ chịu và đức vô úy đến từ Bát Chánh Đạo - cảm nhận về sự trầm lặng và sự cân bằng thuộc về cảm xúc. Chúng ta cảm thấy dễ chịu thay vì cảm nhận sự lo lắng, cái căng thẳng và mâu thuẫn về cảm xúc. Có sự minh bạch; có an lạc, tĩnh mịch, tri kiến. Sự tự chứng của Bát Chánh Đạo phải được phát triển; đây là sự quán tưởng (bhavana). Chúng ta dùng chữ quán tưởng để biểu thị sự phát triển.
Chánh
Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định
Chánh
Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định liên quan đến linh thức và tâm thức của bạn.
Khi chúng ta nghĩ về linh thức, chúng ta chỉ vào giữa ngực, chỉ vào trái tim.
Như vậy chúng ta có huệ (cái đầu), giới (cái thân) và định (cái tâm). Bạn có
thể dùng chính thân thể của bạn như một loại biểu đồ, một sự tượng trưng của
Bát Chánh Đạo. Ba điều này được hợp nhất, cùng nhau vận hành cho sự nhận thức
và chống đỡ lẫn nhau như một cái kiềng ba chân. Không cái nào ngự trị, lợi dụng
hoặc bác bỏ cái nào. Tất cả cùng nhau vận hành: cái huệ của Chánh Kiến và Chánh Tư Duy; rồi cái giới của Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp và Chánh Mạng; cái định của Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định - cái tâm bình thản ổn định. Sự trầm lặng thuộc về cảm xúc. Sự trầm lặng là nơi những cảm xúc được cân bằng, hỗ trợ lẫn nhau. Không có sự trồi sụt của cảm xúc. Có một sự cảm nhận của an lạc, của trầm lặng; có một sự hài hòa toàn diện giữa tri thức, bản năng và cảm xúc. Những yếu tố này hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau một cách hỗ tương. Chúng không còn xung đột hoặc đưa ta đến những điều cực đoan, quá khích và, nhờ vậy chúng ta bắt đầu cảm thấy một sự an lạc lạ thường trong tâm. Có một sự cảm nhận dễ chịu và đức vô úy đến từ Bát Chánh Đạo - cảm nhận về sự trầm lặng và sự cân bằng thuộc về cảm xúc. Chúng ta cảm thấy dễ chịu thay vì cảm nhận sự lo lắng, cái căng thẳng và mâu thuẫn về cảm xúc. Có sự minh bạch; có an lạc, tĩnh mịch, tri kiến. Sự tự chứng của Bát Chánh Đạo phải được phát triển; đây là sự quán tưởng (bhavana). Chúng ta dùng chữ quán tưởng để biểu thị sự phát triển.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét