Chuyện Một Nắm Lá
Đức
Phật có lần đã sống ở Kosambi trong rừng cây simsapa. Ngài nhặt một nắm lá khô,
và hỏi các thầy Tỳ Kheo, 'Này, các Tỳ Kheo, các thầy hiểu như thế nào ? cái nào
nhiều hơn, số lá Ta nhặt được trong tay hay những lá còn trên cây rừng'
'Thưa
Ngài, số lá Ngài đã nhặt được trong tay ít hơn. Số lá trong rừng nhiều hơn'.
''Đúng vậy, những điều ta biết bằng trực kiến
vẫn nhiều hơn; những điều Ta đã dạy các thầy chỉ ít thôi. Tại sao Ta không nói
nhiều hơn? Bởi vì những điều đó không đem lại lợi ích, sự tiến bộ cho đời sống
đạo hạnh, và bởi vì chúng không đem lại sự tự tại, sự giảm bớt (đau khổ), sự
chấm dứt (đau khổ), sự an định, không giúp cho trực kiến, cho sự ngộ đạo, không
dẫn đến Niết Bàn. Đó là lý đó tại sao Ta không đề cập đến chúng. Còn những gì
Ta đã dạy các thầy ? Đó là khổ; đó là nguồn gốc của khổ; đó là sự diệt khổ; đó
là đường dẫn đến diệt khổ. Đó là những điều Ta đã dạy các thầy. Vì sao Ta trình
bày những điều đó. Bởi vì nó mang lại lợi ích, sự tiến bộ cho đời sống đạo
hạnh, và bởi vì nó dẫn tới sự tự tại, sự giảm bớt (đau khổ), sự chấm dứt (đau
khổ), sự an định, giúp cho trực kiến, cho sự ngộ đạo, dẫn đến Niết Bàn. Như
thế, công việc của các thầy phải là : đây là khổ; đây là nguồn gốc của khổ; đây
là sự diệt khổ; đây là đường dẫn đến diệt khổ.' [Kinh Tương Ưng Bộ, LVI, 31]
Lời Nói Đầu
Quyển
sách nhỏ này đã được biên soạn và tu chỉnh từ những bài thuyết pháp của Đại Đức
Ajahn Sumedho về những lời dạy chính của Đức Phật; rằng sự phiền não của nhân
loại có thể được khắc phục qua những phương tiện tâm linh.
Giáo
lý này được truyền bá qua Tứ Diệu Đế của Đức Phật, lần đầu tiên được giảng giải
vào năm 528 trước công nguyên tại Vườn Lộc Uyển (Samath gần Varanasi) và đã
được lưu truyền trong thế giới Phật Giáo từ đó đến nay.
Đại
Đức Ajahn Sumedho là một vị Tỳ Kheo theo truyền thống Nguyên thủy của Phật
Giáo. Ông xuất gia năm 1966 ở Thái Lan và đã tu tại đó mười năm. Ông hiện là
viện trưởng Tu Viện Phật Giáo Amaravati, được coi là bậc thầy và là giáo thọ
cho nhiều tăng ni và phật tử.
Quyển
sách này đã được phổ biến nhờ sự cố gắng thiện nguyện của nhiều người vì phúc
lợi của những người khác.
Chú
thích về nguyên bản:
Giáo lý đầu tiên của Tứ Diệu Đế là bài thuyết
pháp về Chuyển Pháp Luân Kinh. Những đoạn kinh từ bài giảng này được trích dẫn
làm đề mục của mỗi chương nhằm diễn đạt Bốn Chân Lý. Những dẫn chứng này chỉ rõ
những phần kinh điển lưu truyền có liên quan đến bài giảng. Tuy vậy, chủ đề
chính của Tứ Diệu Đế được lập đi lập lại nhiều lần, ví dụ như trong đoạn dẫn
chứng của phần Nhập Đề.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét