Trong
khi hành thiền, hãy lắng nghe những chuyển biến bên trong tâm thức một cách kỹ
càng. Ðể lắng nghe được nội tâm, chúng ta phải xem ngoại giới chỉ là những hiện
thể không quan trọng một cách triệt để - hãy vượt thoát khỏi những khái niệm và
những ý tưởng; vì những điều đó không phải là bạn. Bên cạnh những ngôn từ quen
thuộc, hãy lắng nghe những điều kiện khác, ví dụ như không gian hoặc sự im
lặng.
Bây
giờ, trong khi lắng nghe, bạn có nghe được cái gì không? Hãy lắng nghe sự vật
đang chuyển biến như ai khác đang nói: "Tôi không thích cái này hoặc cái
kia. Tôi chán chường, ngán ngẫm; Tôi muốn quay về". Hoặc lắng nghe một
"kẻ cuồng tín", một "nhà khuyển nho giễu cợt"; bất cứ hình
thức hoặc phẩm tính nào của tiếng nói, chúng ta cũng có thể ý thức được bản
tính chuyển biến thay đổi của chúng.
Bạn
không còn một dục vọng trường tồn bất biến. Khi nào bạn tập lắng nghe được nội
tại một cách liên tục không ngừng, bạn sẽ bắt đầu sở nghiệm được trạng thái
không tính. Thông thường, chúng ta không lắng nghe một cách hữu hiệu, và chúng
ta cứ tưởng chúng ta là những tiếng nói này, từ đó chúng ta tự tạo ra
cho chính mình những vấn đề kinh khiếp bằng sự gắn bó đồng lõa với tiếng nói
của dục vọng. Chúng ta tưởng rằng có một nhân cách hoặc chủ thể cố
định nào đó, với một lòng tham bất biến; nhưng trong lúc hành thiền, chúng ta
có thể thấy rằng những tiếng nói này phát sinh từ cái trống không -
chúng phát khởi, hiện ra và rồi biến đi.
Theo
lời dạy của Ðức Phật, sự thực hành là để biết những điều quen thuộc. Như vậy là
để biết điều gì? Phật Tử phải biết những gì? Và "Người Thiện Tri
Thức” thì sao? Người Thiện Tri Thức biết rằng những điều kiện chuyển biến này
không có tính tự ngã. Không có bất cứ phẩm tính hằng cửu như linh hồn nào cả,
cũng không có thực chất nào trong những điều kiện này mà ta có thể gọi là một
sự chiếm hữu vĩnh cửu. Người Thiện Tri Thức biết rằng nếu một sự thể phát sinh,
nó sẽ tiêu vong. Bạn không cần phải chứng ngộ nhiều hơn thế để trở thành Phật.
Là
Chư Phật có nghĩa là trực chứng được mọi điều qua sự quan sát (như thực tri
kiến), không phải qua sự tin vào kinh điển hoặc những người như tôi. Hãy thấy
được điều đó cho chính bạn. Hãy thử tìm xem có điều kiện nào nảy sinh mà không
tàn lụi. Có thứ gì được sinh ra mà sẽ không chết hoặc tiêu vong? Chỉ cần làm
Phật với tinh thần này, nhận biết được điều trên bằng cách dồn hết những tinh
lực vào việc sở nghiệm cuộc đời bạn ở đây và ngay giờ phút này, đừng để lầm
đường lạc lối trong cái vọng tưởng của ý niệm làm Phật - "Tôi là
Phật, tôi biết hết mọi thứ". Ngay cả dục vọng nhiều khi cũng đội lốt Phật.
Thật ra, không ai biết và nhận thức về điều Phật không phải chỉ làm Phật mà
thôi.
Những
tu sĩ theo giáo phái Nguyên Thủy thường nói về vô ngã (anatta), còn những
tu sĩ theo giáo phái Ðại Thừa thường nói về tánh Không (shunyata) -
những điều này thật ra chỉ là một. Ðể chứng nghiệm được vô ngã, ta phải
khảo sát và nhận ra rằng sự bám víu vào cái tôi, cái bệnh thần kinh mà tất cả
chúng ta đều có, vào những ý tưởng, lòng tham, mối thù và vọng tưởng, tất cả
đều là vô ngã. Không có bản ngã nào để phải gìn giữ cả, chỉ có những điều
kiện trống rổng phát sinh từ cái trống không và một lúc nào đó sẽ chui ngược
vào cái không này mà không để lại dấu vết nào. Như vậy chúng ta buông mọi thứ
ra, cho phép mọi thứ như nó đang là, và mọi thứ sẽ tự nó chuyển hoá một cách tự
nhiên. Bạn không cần phải cưỡng bức chúng. Nếu bạn đang kinh nghiệm một điều gì
đó không vừa lòng, bạn không cần phải tiêu diệt nó; nó sẽ tự biến đi. Những kẻ
tự lừa dối mình thường nói: "Tôi không thích điều kiện này. Tôi phải tiêu
diệt nó, tẩy trừ nó". Ðiều này chỉ làm cho hoàn cảnh trở nên phức tạp hơn
- bạn đang cố gắng đẩy lùi cái gì đó ra xa, vùi đầu trốn tránh thực tại và nói:
"Ô, nó đã trôi qua!” Nhưng cái ước vọng tẩy trừ - gọi là hủy ái - đó
chỉ tạo những điều kiện cho nó tái phát mà thôi, bởi vì chúng ta cha thấy nó
tiêu vong một cách tự nhiên.
Giờ
đây chúng ta ngồi cùng nhau trong một gian phòng đầy những hình thái nghiệp uẩn
mà chúng ta cho là những nhân cách cố định. Chúng ta mang cái nghiệp của mình
đi khắp nơi như một cái "bọc chứa đầy những quan niệm", bởi vì chúng
ta thường nhìn kẻ khác như những nhân cách cố định từ phạm trù tư tưởng có tính
cách khái niệm. Bạn đã thường mang bao nhiêu thứ theo bạn đi khắp nơi - mối thù
hằn, sự mê đắm, nỗi sợ hãi và những gì thuộc về quá khứ? Chỉ nhớ đến tên những
kẻ đã gây cho chúng ta đau khổ, chúng ta cũng đủ cảm thấy khó chịu rồi -
"Sao họ lại cả gan làm điều đó, dám đối xử với tôi như thế à!”- mặc dầu
điều đó đã xảy ra ngót hai mươi năm rồi! Có những người tốn cả cuộc đời đem
những mối thù hằn đó theo họ khắp nơi, để rồi những mối thù đó sẽ tàn phá quãng
đời còn lại của họ.
Tuy
nhiên là những thiền giả, chúng ta phải phá bỏ được khuôn khổ của ký ức. Thay
vì nhớ những kẻ đó và coi họ như thực, chúng ta thấy rằng, trong phút chốc,
hoài niệm và nỗi cay đắng đang là những điều kiện đang chuyển biến; chúng ta
thấy được chúng là vô thường, khổ, vô ngã (anicca, dukkha,
anatta). Những điều kiện này được hình thành theo thời gian, chỉ như những
hạt cát của sông Hằng - dù cho đẹp, xấu, trắng hoặc đen, cát cũng chỉ là cát.
Và
như vậy hãy lắng nghe tiếng nói của nội tâm. Hãy lắng nghe tâm thức khi bạn bắt
đầu kinh nghiệm nỗi đau của thân xác; nâng đỡ tiếng nói của tâm thức, "Tôi
không muốn nỗi đau này, bao giờ tiếng chuông quái ác nguyền rủa sắp sửa
reo?". Hãy lắng nghe tiếng than van, rên rỉ không vừa lòng - hoặc lắng
nghe khi bạn cảm thấy hoan lạc, "Ôi diễm phúc, tôi cảm thấy thật tuyệt
vười". Hãy lắng nghe những chư thiên (devatta) đang đắm mình trong
dục lạc và diễm phúc, hãy lấy cương vị của một người chỉ im lặng lắng nghe,
không bộc lộ sự thiên vị giữa chư thiên và ma quỷ. Và hãy nhớ
rằng nếu đó là một điều kiện, nó sẽ chấm dứt.
Nhận
diện được mọi sự việc, cho phép chúng đến và đi - những sự việc này chỉ là
những điều kiện nghiệp uẩn đang chuyển biến, vì thế đừng can thiệp vào. Khuynh
hướng suy nghĩ trong thời đại ngày nay thường cho rằng có con yêu tinh nào đó
ẩn núp sâu kín bên trong, chỉ thừa cơ chờ đợi một giây phút sơ hở để hớp hồn
bạn và làm cho bạn trở nên điên loạn vĩnh viễn. Có người thực sự sống cả cuộc
đời mình với nỗi sợ hãi đó, và mỗi lần con yêu tinh đó xuất hiện thì: “Ôi…
Ôi…!” Nhưng yêu tinh quỷ quái chỉ là những hiện tượng cấu thành một
loại hành uẩn (sankhara), chỉ là một hạt cát khác của sông Hằng. Có thể là
một hạt cát xấu, thế thôi. Nếu bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi bạn nhìn thấy một
hạt cát xấu, bạn sẽ thấy đời sống càng ngày càng khó khăn hơn. Ðôi khi bạn phải
chấp nhận sự hiện diện của những hạt cát xấu. Hãy để cho nó xấu; đừng cảm thấy
khó chịu gì cả. Nếu bạn gặp tôi ngồi cạnh bờ sông Hằng nhìn những hạt cát xấu,
và nói: "Có lẽ tôi trở nên điên mất!", chắc bạn sẽ nghĩ "Thầy
Sumedho điên!". Ngay cả một hạt cát thật xấu cũng chỉ là một hạt cát.
Vì
vậy những gì chúng ta làm là nhìn những yếu tố tầm thường chung của tất cả
những phẩm tính khác nhau này - những con yêu tinh ẩn hình, những năng lực,
tinh lực bị ức chế ngấm ngầm và những sức mạnh nhân tính khuôn mẫu - tất cả
những điều đó chỉ là hành (sankhara), không có gì đáng kể cả. Bạn hãy giữ
lấy cương vị của Ðức Phật: hiện thân của sự hiểu biết.
Ngay
cả những điều xa lạ - chúng ta chỉ nhìn nó như một điều kiện đang chuyển biến
khác - đôi khi có điều quen biết, đôi khi có điều xa lạ; điều này quy định trói
buộc điều kia. Hố Ðen (theo thuyết Black Hole) sâu thẳm của vũ trụ, ánh sáng
mặt trời, ngày và đêm tất cả đều chuyển biến, thay đổi; không có bản ngã, không
có gì để trở thành nếu bạn là hiện thể của sự hiểu biết. Nhưng nếu bạn phản ứng
lại tất cả những phẩm tính của vòng sanh tử luân hồi (samsara), bạn sẽ trở
nên điên loạn. Ðiều đó lại là vô cùng tận, cũng như phản ứng lại tất cả những
hạt cát của sông Hằng, bạn cảm thấy sảng khoái nhờ những hạt đẹp và u sầu vì
những hạt xấu, phải thế không? Tuy vậy đó lại là những gì con người làm, họ tự
làm chính họ chán ngán mệt mỏi, đần độn chán mứa hẳn ra để rồi kiệt lực với
những hỗn loạn không ngừng về mặt cảm xúc, và cuối cùng chỉ muốn tự kết liễu
lấy đời mình. Cứ như thế họ bắt đầu dùng ma túy, rượu chè ngày đêm để tự làm
cho mình trở nên chai lì, thiếu nhạy cảm.
Thay
vì tạo dựng một cái vỏ và ẩn núp khỏi sự sợ hãi và nỗi chán chường, những gì
chúng ta nên làm là quan sát và nhận ra rằng không có cái gì điều gì có tính tự
ngã cả. Vì thế chúng ta không cần phải tự làm chúng ta chai lì: ngay cả chúng
ta có thể trở nên nhạy cảm hơn, rõ ràng và sáng suốt hơn. Trong sự minh
bạch và sáng suốt đó, có cả sự hiểu biết: rằng nếu nó nảy sinh, nó sẽ tiêu vong
- và đó chính là điều những vị Chư Phật biết!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét