THIỀN LÀ GÌ?
(Dịch giả: Mỹ Thanh)
Hiện
nay, chữ ‘Thiền’ được sử dụng rất nhiều để diễn tả nhiều cách thực tập. Trong
Phật giáo, chữ Thiền được dùng để chỉ định hai cách thực tập sau đây. Cách thực
tập một gọi là “Thiền định” (samatha), và cái thứ hai gọi là “Thiền Minh Sát”
(Vipassana).
Thiền
định (Samatha) là cách tập trung ý tưởng vào một vật và không để bị chi phối
bởi gì khác. Ta chọn một đề mục như hơi thở chẳng hạn, và chú tâm theo dõi
hơi thở ra vào. Trong cách thực hành này sau một thời gian huân tập, tâm
trí của bạn sẽ được an lành, yên tịnh, vì những ý tưởng lăng xăng lộn xộn đến
từ những cảm thọ đã bị cắt đứt. Không cần phải nói, muốn được yên tịnh,
bạn cần phải sử dụng những gì có thể mang lại sự yên tịnh.
Nếu
bạn muốn náo nhiệt thì đừng tìm đến thiền viện, mà hãy đi vào vũ trường. Sự náo
nhiệt hay làm chúng ta chú ý, phải không nào? Sự náo nhiệt có những rung
động rất mạnh và chúng hút bạn vào trong đó. Nếu đi xem phim mà phim sôi động
thì bạn cũng náo nức không kém. Bạn chẳng cần chút cố gắng nào. Nhưng
nếu bảo bạn phải chú tâm vào cái gì yên tịnh thì thiệt là chán, phải vậy không?
Còn gì chán bằng khi phải theo dõi hơi thở khi mà bạn đã từng quen chú ý đến
những cái náo nhiệt hơn? Vì thế đối với sự thực tập này, bạn cần phải có một sự
cố gắng lớn nơi tâm trí của bạn, vì hơi thở không có gì đặc biệt, không lãng
mạn, không phiêu lưu, hay hấp dẫn…hơi thở rất là tầm thường. Nó chỉ có như thế,
vì vậy bạn phải cố gắng nhiều hơn.
Trong
cách thiền này, bạn không cần phải sáng tạo bất cứ một hình ảnh nào. Chỉ cần
chú tâm theo dõi hơi thở. Sau một thời gian theo dõi hơi thở, dần dần hơi thở
sẽ trở nên nhẹ nhàng, đều đặn, và bạn sẽ trở nên trầm lặng hơn… Tôi biết
có những lời khuyên nên tập thiền định để giúp không bị áp huyết cao, vì thiền
định làm cho nhịp tim đập tốt hơn. Ðây là một cách thực tập để được yên tịnh.
Bạn có thể chọn những đề mục khác nhau để tập trung sự chú tâm cho đến khi mà
bạn cảm thấy mình và đề mục chú tâm trở nên Một. Sau một thời gian tập luyện
đến mức độ nầy thì gọi là “sự hòa nhập”.
Trong
khi Thiền Minh Sát (Vipassana) hoặc “Thiền quán” thì với cách thực tập
theo cái nhìn thấu đáo thì tư tưởng của bạn sẽ được mở rộng. Bạn không cần phải
chọn những đề mục đặc biệt để tập chú tâm, hoặc phải hòa nhập với chúng. Nhưng
bạn chỉ cần nhìn, quan sát để hiểu rõ sự vật như nó là. Khi nào bạn thấy rõ sự
vật như nó là thì bạn sẽ thấy những cảm xúc thật là vô thường. Mọi thứ bạn
thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng chạm; tất cả những khái niệm trừu tượng… những cảm
giác của bạn, ký ức hay ý nghĩ - đang trên đà thay đổi, và tâm tưởng của bạn
cũng vì thế mà đổi thay… Chúng xuất hiện một lúc rồi chúng biến mất.
Trong
Thiền Vipassana, chúng ta giữ ý niệm của sự vô thường (hoặc thay đổi) như là
một cách để quan sát những cảm thọ. Ðây không phải là một triết lý hay một sự
tin tưởng có tính cách Phật học, mà đây là thấy được Vô thường - thấy mọi vật
một cách thấu đáo, với cặp mắt của hiểu biết, để biết rõ mọi sự vật như chúng
là. Ðây không phải là cách phân tách những sự vật để đánh giá rằng chúng như
thế nầy hay thế khác - và khi sự vật không như ta nghĩ, ta lại tìm cách suy
đoán nguyên nhân tại sao. Với sự thực tập về “cái thấy rốt ráo”, chúng ta không
phân tách hay thay đổi sự vật theo ý của mình.
Trong
cách thực tập nầy, chúng ta chỉ kiên nhẫn quan sát để thấy những gì xuất hiện
sẽ biến mất, cho dù trên phương diện tinh thần hay vật chất. Khi “căn” và
“trần” duyên với nhau thì ý thức liền xuất hiện. Sau đó là cảm giác thương hoặc
ghét đối với những gì chúng ta thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng chạm. Tất cả những
tên gọi, những ý tưởng, những chữ và khái niệm, chúng ta đặt ra theo kinh
nghiệm của sự cảm thọ.
Phần
lớn đời sống của chúng ta được dựa trên sự phán đoán sai lầm vì chúng ta không
hiểu cũng như không chịu tìm tòi sự thật. Vì vậy đối với một người không “tỉnh
thức”, cuộc sống dường như chán chường, lộn xộn, nhất là lúc mà những thất vọng
hay đau buồn xảy đến. Và như vậy, người đó dễ bị khủng hoảng thần kinh, vì họ
đã không quan sát được sự vật như chúng là.
Trong
danh từ Phật giáo, chúng ta dùng chữ Pháp (Dhamma or Dharma) có nghĩa là “sự
thể như nó là”- “luật thiên nhiên”. Khi chúng ta quan sát và ‘thực tập pháp’,
chúng ta mở rộng tư tưởng của chính mình để hiểu rõ sự vật như nó là. Như vậy,
chúng ta sẽ không còn phản ứng mù quáng, chạy theo những cảm thọ; chúng ta đã
hiểu được, và với sự hiểu biết nầy, là một bắt đầu cho sự từ bỏ chạy theo cảm
thọ.
Chúng
ta không bị những bề ngoài của sự vật làm mờ mắt, và chúng ta bắt đầu giải
thoát cho chính mình khỏi sự ràng buộc. Ðể được tỉnh thức không phải là để trở
thành như thế mà là “sống như thế”. Vì thế, chúng ta hãy
tập quan sát ngay bây giờ xem như thế nào, hơn là làm cách nào để trở
nên như thế trong tương lai. Ngồi nơi đây, chúng ta quan sát thân thể
như nó là. Thân thể thuộc về thiên nhiên, phải không nào? Cơ thể con người
thuộc về đất, nó cần được nuôi dưỡng bằng những thức từ mặt đất. Bạn không thể
sống bằng không khí hoặc thử nhập cảng thực phẩm từ hành tinh hay vệ tinh. Bạn
cần phải ăn những thức ăn được nuôi dưỡng và lớn lên từ trái đất
nầy. Khi mà cơ thể hư hoại, nó trở về cát bụi, nó hư thối, mục rữa
và trở nên một với đất. Nó chỉ theo chu trình tự nhiên của sinh và diệt,
của thành và hoại. Tất cả những gì sanh ra sẽ lớn lên, già đi và rồi chết. Tất
cả mọi thứ trong thiên nhiên cho đến vũ trụ, cũng có thời hạn của chúng; sanh
rồi chết, bắt đầu và kết thúc. Tất cả những gì chúng ta nhận thấy và có khái
niệm đều trên đà thay đổi; chúng vô thường, vì thế không có gì có thể làm bạn
hài lòng lâu dài.
Với sự thực tập pháp, chúng ta quan
sát sự bất như ý của các cảm thọ. Bạn hãy để ý xem, trong cuộc sống của bạn,
khi bạn muốn được như ý từ những cảm thọ thì sự thỏa mãn nầy chỉ ngắn hạn, dù
hạnh phúc, cũng chỉ trong giây phút - và rồi thì nó cũng thay đổi. Bởi vì trong
ý thức cảm thọ, không có tính chất thường còn. Vì vậy cảm thọ luôn
đổi thay và vì si mê, thiếu hiểu biết, nên chúng ta hay đòi hỏi quá đáng nơi
những cảm thọ. Chúng ta hay hy vọng, đòi hỏi, tạo ra đủ mọi thứ để rồi sau đó
cảm thấy thất vọng, chán chường, hối tiếc, với nỗi thống khổ già, bệnh,
chết.
Ðây
là cách xem xét ý thức của cảm thọ. Tư tưởng có thể suy nghĩ một cách trừu
tượng, có thể tạo ra đủ thứ ý kiến và hình ảnh, có thể làm cho mọi vật trở nên
xinh đẹp hay thô xấu. Nó có thể biến một trạng thái từ sang đẹp, hạnh phúc tới
đau đớn, thô kệch, khổ sở, từ thiên đàng đến địa ngục. Nhưng không có thiên
đàng hay địa ngục thường trực, bởi vì tất cả đều là vô thường. Trong lúc chúng
ta thực tập thiền, chúng ta bắt đầu biết được những giới hạn, thấy rõ sự bất
như ý, tính chất thay đổi của cảm thọ; chúng ta cũng bắt đầu hiểu rằng không có
gì là “tôi” hay “của tôi”, tất cả chỉ là “anatta”, vô ngã.
Vì
vậy, khi hiểu rõ điều nầy, chúng ta bắt đầu giải thoát cho chính chúng ta khỏi
những ràng buộc với những trạng thái của cảm thọ. Không phải là chúng ta chán
ghét chúng nhưng để hiểu rõ thực chất của chúng.
Ðây
là một sự thật cần được thấu hiểu, không phải là niềm tin. “Anatta” không phải
là niềm tin của Phật giáo nhưng mà là một chứng nghiệm thực sự. Bây giờ nếu bạn
không chịu bỏ thời gian để tìm hiểu điều nầy, và vì thế suốt cuộc sống của bạn,
bạn tin rằng bạn là thân thể nầy. Mặc dù đôi lúc bạn cũng chợt nghĩ: “Ô, tôi
không phải là thân nầy” lúc bạn đọc một bài thơ gây hứng khởi hoặc một đoạn về
triết lý mới. Bạn có thể nghĩ thật là hay quá, vì mình không phải là thân thể
nầy, nhưng chính bạn đâu có chứng nghiệm được điều đó. Cho dù có những người
rất thông thái sẽ nói, “chúng ta không phải là thân thể, thân thể không phải là
tôi” – nhưng thật ra, nói thì dễ, nhưng thật sự Biết thì là việc
khác.
Xuyên
qua việc thực tập Thiền, khi có được sự hiểu biết về tính chất thật của sự vật,
chúng ta bắt đầu cởi trói cho chính chúng ta khỏi những ràng buộc tham đắm. Khi
chúng ta không còn đòi hỏi, ham muốn thì chúng ta sẽ không còn hối tiếc hay
chán nản, đau buồn khi chúng ta không được những gì chúng ta muốn.
Và
đây là mục đích - Niết bàn (Nibbana hay Nirvana), là sự thấu hiểu về không ham
muốn bất cứ điều gì có bắt đầu và có kết thúc. Khi chúng ta bỏ đi những ham
muốn thường hằng, chúng ta bắt đầu thấu hiểu được sự bất tử.
Nhiều
người chỉ sống một cuộc sống giống như con chó của Pavlovian. Dù có thông minh
nhưng chỉ là sự thông minh được “uốn nắn” sẵn. Nhìn xem con chó của Pavlovian,
chảy nước dãi khi nghe tiếng chuông – chúng ta cũng có hơn gì đâu. Bởi vì với
kinh nghiệm cảm thọ, tất cả chỉ là được “uốn nắn” sẵn. Thân thể, cảm giác, ký
ức, ý nghĩ là những khái niệm đã “có sẵn” trong tâm thức, xuyên qua cuộc sống
làm người. Ðược sanh ra trong một gia đình, chủng tộc, quốc tịch, thuộc về một
giai cấp nào đó, dựa trên cơ thể đàn ông hay đàn bà, xấu hay đẹp,
vv... Ðây là tất cả những trạng thái “có sẵn”, không phải là của
chúng ta, không phải Tôi hay Của tôi. Những trạng thái nầy theo quá trình của
quy luật thiên nhiên, chúng ta không thể nói, “Tôi không muốn già đi”– Chúng ta
có thể nói như thế, nhưng mà cơ thể vẫn cứ già. Chúng ta không thể nào đòi hỏi
cơ thể không bao giờ đau đớn hay đừng bịnh, lúc nào cặp mắt cũng thấy rõ, tai
lúc nào cũng nghe rõ.
Chúng ta thường hy vọng như vậy, có
phải không nào? “Tôi mong sao cho tôi luôn khỏe mạnh, không bao giờ
bị tàn tật, luôn luôn có mắt sáng, không bao giờ bị mù lòa; có tai thính để
luôn luôn nghe rõ, không như những người già lãng tai, luôn bị người la vào
mặt; và tôi sẽ không bị lãng, lúc nào cũng điều khiển được các giác quan của
mình cho đến khi 95 tuổi, vẫn còn lanh lẹ, sáng suốt, yêu đời, và được chết
trong giấc ngủ không đau đớn.”
Chúng
ta ai ai cũng đều mong muốn như vậy cả. Có những người trong chúng ta có thể
sống lâu và chết an lành. Cũng có thể xảy ra như thế, nhưng mà khó nói trước
lắm! Nhưng gánh nặng cuộc sống sẽ nhẹ đi nhiều nếu chúng ta biết được giới
hạn của chính mình. Chúng ta sẽ biết được chúng ta làm được gì và học được gì
trong đời sống nầy. Những nỗi khổ đau của con người đều bắt nguồn từ
những ham muốn quá đáng, muốn được hết những gì mình đòi hỏi.
Do
đó, khi thực tập thiền, thì chúng ta sẽ thấu hiểu rõ ràng về sự vật cũng như
tính chất thật của chúng. Chúng ta có thể thấy vẻ đẹp, vẻ cao quý, sự sung
sướng, cũng như sự xấu xí, sự đau đớn, nỗi khổ đau, là những trạng thái vô
thường. Nếu bạn thật sự hiểu điều nầy thì bạn có thể sung sướng và chịu đựng
tất cả những gì có thể xảy ra cho bạn. Thật ra, bài học của cuộc sống là học
chịu đựng những gì chúng ta không thích nơi chúng ta cũng như nơi cuộc sống, để
trở nên kiên nhẫn và tử tế hơn và sẽ không quá chú trọng đến những gì bất toàn
nơi những cảm thọ. Chúng ta có thể thích ứng và chịu đựng cũng như chấp nhận
tính cách đổi thay của sự vật, để không còn bám víu vào chúng nữa. Khi chúng ta
không còn đồng hóa mình với sự vật, chúng ta sẽ kinh nghiệm được bản chất thật
của mình. Một cái gì đó trong sạch, sáng suốt, hiểu biết. Không còn sự lệ thuộc
giữa ta và vật. Không có “của tôi”hay “tôi”… không có gì để bám víu vào hay
phải đạt cho được.
Những
lời dạy của Ðức Phật giúp chúng ta thấy rõ được sự vật như chúng là. Những lời
dạy đưa chúng ta đến sự hiểu biết. Những lời nầy không phải là những lời răn
hay giáo điều mà chúng ta buộc phải chấp nhận hay tin tưởng. Chúng ta không học
những lời dạy của Ðức Phật như học bài nhưng học những lời nầy để tự nhắc nhở
mình phải luôn tỉnh thức, sáng suốt và chú ý đến những gì đang xuất hiện cũng
như biến mất.
Ðây
là một cách luôn luôn theo dõi và quan sát không ngừng nghỉ về những hiện tượng
của cảm thọ. Khi có được thân thể nầy và sống trong một xã hội như hiện nay, ai
ai trong chúng ta cũng cảm thấy bị “bức xúc” phần nào. Mọi sự diễn biến rất
nhanh: truyền hình và máy móc hiện đại, xe cộ… mọi thứ dường như tiến triển ở
mức độ khá nhanh. Thật là hay, thật là náo nhiệt và thích thú, và mọi thứ hình
như thu hút mọi giác quan của chúng ta. Chẳng hạn ở Luân Ðôn, để ý xem, chúng
ta sẽ thấy những chương quảng cáo mời gọi chúng ta dùng rượu và thuốc lá!
Sự chú ý của chúng ta được mời gọi để tiêu thụ, các giác quan luôn luôn tìm
kiếm những kích thích mới cho sự cảm thọ. Xã hội vật chất luôn kích thích lòng
tham của chúng ta, để cho chúng ta phải xài tiền, và sẽ không bao giờ hài lòng
với những gì mình đang có. Lúc nào cũng phải có gì khác hơn, tốt hơn, đẹp hơn,
ngon hơn, mới hơn những thứ của ngày hôm qua… Và cứ tiếp tục như thế, các giác
quan của bạn bị bao thứ mời gọi, lôi kéo…
Nhưng khi chúng ta bước vào thiền
phòng, chúng ta không đến đây để nhìn nhau, hoặc để cho những đồ vật trong
phòng lôi cuốn. Nhìn mọi vật để nhắc nhở lấy mình, nên tập trung tư tưởng vào
một vật an lành, hoặc tìm hiểu và suy ngẫm về bản chất của sự vật. Chúng ta cần
phải chứng nghiệm điều nầy tự nơi bản thân mỗi người. Không có sự giác ngộ của
ai khác có thể làm cho mình trở nên giác ngộ. Ðây là một việc làm đòi hỏi nơi
tự tâm. Không thể nào đem sự giác ngộ của người khác để giúp mình giác ngộ. Ðây
là một cơ hội để khuyến khích và chỉ dẫn cho những ai muốn “tự thức tỉnh”. Nơi
đây, thường thì không ai giựt bóp của bạn cả! Vì đây là Thiền Viện nên vẫn an
toàn hơn ngồi ở gánh xiếc phải không nào? Thiền Viện là nơi tạm trú để khai thị
tư tưởng của chúng ta. Ðây là một cơ hội duy nhất của chúng ta để thực tập
Thiền khi chúng ta đang mang được thân người.
Ðược
làm người chúng ta có được tư tưởng có thể suy ngẫm và quan sát. Bạn có thể
quan sát sự giận dữ, hay ghen tuông, hoặc sự lộn xộn nơi tư tưởng của mình. Khi
bạn ngồi xuống và cảm thấy thật sự lộn xộn hay tức giận, có một cái gì nơi bạn
đang biết được điều nầy. Nếu bạn không thích nó thì bạn sẽ phản ứng một cách mù
quáng. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn và quan sát thì bạn sẽ thấy sự tức giận, lộn
xộn, hay tham lam đều là những trạng thái luôn thay đổi, không thường hằng.
Nhưng một con thú thì không thể quan sát như chúng ta được. Khi nó giận thì nó
chỉ biết giận. Thử bảo một con vật nào đang giận, quan sát cái giận của nó
xem! Dĩ nhiên là không thể nào được. Nhưng chúng ta có thể quan sát được
con mèo, và luôn cả những ham muốn của nó khi nó nhìn thấy đồ ngon. Chúng ta
thấy đồ ngon, thích thú những đồng thời cũng thấy được cái ham muốn nơi chính
mình. Và đây là cách dùng sự sáng suốt của chính mình để theo dõi cái ham muốn
và để hiểu rõ nó hơn. Cái mà đang quan sát sự ham muốn. Sự ham muốn không thể
quan sát lấy chính nó. Vì thế cái mà đang quan sát theo dõi sự vật, chúng ta gọi
là “Phật” hay “Phật tánh”- “Cái biết”, sự chú ý về những gì đang xảy ra.
Chúng ta thấy đồ ngon, thích thú những đồng thời cũng thấy được cái ham muốn nơi chính mình. Và đây là cách dùng sự sáng suốt của chính mình để theo dõi cái ham muốn và để hiểu rõ nó hơn.
Trả lờiXóa