PHẦN
4: ĐẠO ĐẾ HAY SỰ THẬT THÁNH THIỆN THỨ TƯ
Sự thật
thánh thiện thứ tư hay Đạo Đế là Bát Chánh Đạo hay Con đường thánh
thiện gồm có 8 chi phần. Chi đầu tiên của Bát Chánh Đạo là Chánh
Kiến hay Cái thấy biết chân chánh (samma ditthi). Chánh kiến
có được khi chúng ta thấy và thể nghiệm được sự chấm dứt của
khổ đau. Để có Chánh Kiến, chúng ta phải luôn luôn chánh niệm. Chúng
ta phải thấy rằng tất cả sự vật đều sinh và diệt và không có tự ngã. Và cái
biết nầy phải là cái biết bằng kinh nghiệm trực tiếp và phải là cái nhìn xuyên
thấu bên trong sự vật. Chánh kiến dựa trên sự hiểu biết trực tiếp, sáng suốt và
sâu sắc chứ không dựa trên suy nghĩ, tư duy trừu tượng hay khái niệm. Ngày nào
mà bạn không thật sự thể nghiệm trực tiếp mà chỉ dùng suy nghĩ của mình để
cho là mình biết về các sự vật thì bạn sẽ luôn bất an và rối loạn. Lý do
chủ yếu là vì sự hiểu biết thuần lý chỉ dựa trên các ký hiệu và biểu tượng ngôn
ngữ chứ không dựa trên sự thể nghiệm trực tiếp những thực tại của
cuộc đời.
Chi thứ
hai của Bát Chánh Đạo là Chánh Tư Duy (samma sankappa), hay
thái độ chân chánh, ý định chân chánh, mục đích chân chánh. Khi
có được Chánh Kiến, tâm của bạn sẽ tự nhiên hướng về Niết Bàn hay
cảnh giới Bất sinh bất diệt, tức là hướng về mục tiêu giải thoát. Bạn sẽ thấy
là bạn vẫn còn bị những nghiệp lực và tập khí như hoài nghi, lo âu hay sợ hãi
chi phối và kéo bạn trở lại thế giới của ngũ dục nhưng bây giờ bạn có thể nhận
ra những nghiệp lực nầy. Bạn biết được thực tướng của nó và sẽ không bị
chìm đắm lâu trong đó. Ngày trước, bạn có thể bị mất hút và chìm đắm
hàng tuần trong tuyệt vọng, hoài nghi, sợ hãi, hay đủ loại tham ái dục
lạc. Nhưng khi đã có cái nhìn trí tuệ và Chánh Kiến, bạn sẽ có Chánh
Tư Duy hay thái độ đúng. Có thể bạn vẫn chưa đủ quyết tâm để
tinh tấn hướng về sự giác ngộ, và vì thế, bạn vẫn có thể tiếp tục sống trong si
mê và ảo tưởng, nhưng bây giờ bạn chỉ si mê và ảo tưởng trong một thời gian
ngắn mà thôi.
Chánh Kiến
và Chánh Tư Duy được xem như là hai chi phần của Trí Tuệ (panna),
và từ đó, Trí Tuệ sẽ đưa bạn đến chi thứ ba, thứ tư, và thứ năm của Bát
Chánh Đạo. Đó là Chánh Ngữ hay lời nói chân chánh (samma vaca),
Chánh Nghiệp hay hành động chân chánh (samma kammanta), và Chánh
Mạng hay đời sống chân chánh (samma ajiva). Trong tiếng Pali, chúng
tôi gọi ba chi nầy là Sila hay Giới hạnh -- tức là
phần đạo đức của Bát Chánh Đạo. Sila nghĩa là
làm điều thiện và tránh làm điều bất thiện qua hành động và lời
nói. Chánh Kiến và Chánh Tư Duy sẽ hỗ trợ cho Giới hạnh vì khi thấy được sự thật
về khổ đau, nguồn gốc của khổ đau, và sự tận diệt của khổ đau, bạn sẽ
không còn muốn làm và nói những gì có thể gây thiệt hại cho mình và các chúng
sanh khác. Bạn sẽ thấy mình có trách nhiệm; bạn sẽ không lạm dụng
hành động của mình và người khác hay cố ý gây thiệt hại cho các chúng sanh
khác. Bạn có thể vô tình làm hại người khác nhưng thật sự trong tâm, bạn không
có ý định hãm hại họ. Đó chính là sự khác biệt.
Khi có
Giới Hạnh, tình cảm chúng ta sẽ quân bình và chúng ta sẽ thanh tịnh. Vì không
giết hại, trộm cắp hay nói dối, chúng ta sẽ không bị dày dò bởi tình cảm hối
tiếc và mặc cảm tội lỗi, và tâm chúng ta sẽ an vui, quân bình, buông xả và
khiêm hạ. Tình cảm an vui và thanh tịnh nầy sẽ đưa chúng ta đến chi thứ
sáu, thứ bảy và thứ tám của Bát Chánh Đạo. Đó là Chánh Tinh Tấn hay
chuyên cần chân chánh (samma vayama), Chánh Niệm hay quan sát chân chánh
(samma sati), và Chánh Định hay tập trung tĩnh lặng chân chánh (samma
samadhi). Với tinh tấn, chánh niệm và tập trung chân chánh, tâm chúng ta sẽ
quân bình, buông xả, không hưng phấn hoạt động cũng không thụ động trì
trệ. Giống như một em bé đang tập đi: bạn luôn bị mất quân bình và dễ bị
trượt ngã. Nhưng chính trong quá trình tập đi nầy, bạn sẽ dần dần phát huy
năng lực. Một em bé tập đi có sức mạnh là nhờ dựa vào cha và mẹ, bàn
và ghế, những cái trượt ngã và va chạm đau đớn và vào những nỗ lực
tự đứng lên để đi lại từ đầu. Rồi em sẽ đi được hai bước, bắt đầu tự
đi một mình, và cuối cùng em sẽ tung tăng chạy nhảy. Sự quân bình tình cảm
cũng đòi hỏi như thế. Khi có tâm quân bình, bạn sẽ thấy mọi việc dễ dàng,
bạn có thể đi, chạy, xoáy người và nhảy vọt lên cao.
Vì thế, chúng ta chia Bát Chánh Đạo
thành ba phần : Sila (Giới), Samadhi (Định), Panna (Tuệ). Sila là
đạo đức cá nhân, cách làm ăn sinh sống và ứng xử trong hành động và
lời nói. Samadhi là sự quân bình về tình cảm. Khi có được
Chánh Định, bạn sẽ không còn bị ham muốn ích kỷ, ái dục và lòng tham muốn
chiếm đoạt chi phối nữa. Sự quân bình về tình cảm sẽ làm phát sinh hỷ
lạc và từ tâm. Bạn sẽ quân bình và buông xả nhưng không thờ ơ lãnh đạm với
cuộc đời. Tâm bạn sẽ không chứa đựng gì khác ngoài tình thương dành
cho tất cả chúng sinh (metta). Tâm từ sẽ tự nhiên sinh khởi khi không
còn cái ngã. Nhưng khi lòng ích kỷ trỗi dậy thì tình thương sẽ trở thành sự
thèm khát, lòng bi mẫn sẽ trở thành sự thương hại, niềm hỷ lạc sẽ trở thành sự
ham muốn ích kỷ. Khi không có cái ngã, niềm vui sẽ tự nhiên đến và lòng từ
bi sẽ tự trào dâng trong tâm bạn. Panna là trí tuệ, là
biết được sự thật để tiến đến sự hài hòa viên mãn giữa thể xác, tình cảm,
và tinh thần. Với trí tuệ, ba nhân tố nầy hoạt động hỗ trợ nhau thành một
thể thống nhất thay vì hoạt động như là những lực lượng đối nghịch và
xung đột lẫn nhau.
Xem tiếp: PHẦN KẾT - SỰ THỂ NGHIỆM TRỰC TIẾP
0 nhận xét:
Đăng nhận xét