PHẦN
3: DIỆT ĐẾ HAY SỰ THẬT THÁNH THIỆN THỨ BA
Sự Thật
thánh thiện thứ ba hay Diệt Đế là sự thật của sự chấm dứt
khổ đau. Khi thấy và biết được sự chấm dứt khổ đau, chúng ta sẽ
có khả năng nhìn xuyên thấu và chịu đựng tác động của một số tham ái,
thay vì chỉ biết chạy theo thói quen chống lại hay tìm cách thỏa mãn chúng.
Chúng ta sẽ bớt dính mắc vào tham ái và bớt chăm lo thỏa mãn những tham muốn
của mình. Chúng ta để cho tham ái chấm dứt một cách tự nhiên. Chúng ta
trải qua và chịu đựng được sự nhàm chán hay đau đớn, hoài nghi và
tuyệt vọng, và hiểu rằng chúng sẽ chấm dứt. Nếu hiểu theo nghĩa đen thì
thái độ chấp nhận và chịu đựng khổ đau nầy có vẻ thụ động, bi quan và
yếm thế. Nhưng nếu nhìn từ một góc độ khác, khả năng chịu đựng, trải qua
và thấy được sự chấm dứt của khổ đau nầy sẽ giúp chúng ta trưởng thành về
tâm lý và tình cảm.
Người đời
thường cho rằng mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. Chúng ta sẽ hạnh phúc và giàu có
hơn, chúng ta sẽđược nghỉ ngơi và vui chơi nhiều hơn, và rồi mọi việc
trong đời sống sẽ đẹp đẽ hơn. Chúng ta sẽ luôn luôn tiến về phía
trước. Khi còn trẻ và ngây thơ, chúng ta tin cuộc đời là như thế; chúng ta
tôn thờ tuổi trẻ cùng với sự thành hình, phát triển và tiến bộ gắn liền với
tuổi trẻ. Nhưng ngày nay, nhiều người đã mệt mỏi và chán ngán tất cả những
gì gắn liền với cái nhìn lạc quan "tếu" nầy. Họ xem thái độ trên
là thể hiện sự non nớt về tình cảm; và dưới con mắt của người Phật tử, sự mệt
mỏi và chán ngán nầy không phải là dấu hiệu bi quan mà là biểu hiện của sự
trưởng thành về tình cảm và tâm lý. Đó là dấu hiệu họ đang quan sát cuộc đời kỷ
lưỡng hơn và đã hiểu quy luật phát triển của cuộc sống. Khi bạn có khả năng
thấy, ghi nhận và hiểu được sự chấm dứt của khổ đau, trí tuệ sẽ phát
sinh. Khi hiểu được đầy đủ và trọn vẹn sự chấm dứt của khổ đau,
chúng ta sẽ rất bình thản, vì khi chúng ta để cho mọi việc chấm dứt một
cách tự nhiên và không tìm cách loại trừ nó, tâm chúng ta sẽ thanh tịnh và tĩnh
lặng.
Khi bạn
tìm cách trừ diệt sự lo sợ hay giận dữ thì điều gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ chỉ
trở nên bồn chồn hoặc chán nản và để dứt trừ trạng thái bồn chồn hay chán
nản này, bạn lại tìm một cái gì đó để ăn, để hút, để uống, hay đi làm một
việc gì khác. Nhưng nếu bạn biết chờ đợi và chịu đựng sự bồn chồn và
thôi thúc của tham ái, sân hận, hoài nghi, tuyệt vọng và những cơn dã dượi buồn
ngủ, và nếu bạn quan sát được sự chấm dứt của những trạng thái tâm lý nầy, tâm
bạn sẽ bình tĩnh và sáng suốt. Đây là điều mà bạn sẽ không bao giờ có được nếu
bạn cứ luôn chạy theo cái gì đó ở bên ngoài.
Đây là ý
nghĩa và tác dụng của công phu hành thiền. Nếu bạn ngồi thiền và kiên nhẫn
chịu đựng, tâm bạn sẽ đi vào tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng nầy sinh khởi vì bạn
không còn tìm cách để trở thành một cái gìđó hay diệt trừ một cái
gì đó. Đó là sự tĩnh lặng nội tâm hay thoải mái trong tâm hồn
trong đó bạn không còn gắng sức vùng vẫy để trở thành một cái
gì đó (ái hữu), để thỏa mãn dục lạc (ái dục), hay để diệt đi những
phiền muộn (ái vô hữu). Bạn sẽ trở nên thoải mái với những trạng thái
phiền muộn nầy. Bạn bắt đầu sống chung một cách bình thản và dễ chịu với
những đau đớn về thể xác, bồn chồn và khổ tâm của mình v.v… Và rồi bạn
thấy rằng tâm của bạn sẽ rất trong, rất sáng và rất an tĩnh.
Bây giờ,
chúng ta sẽ thấy là những điều kiện được sinh ra rồi mất đi nầy là không
có tự ngã. Thật ra, thế giới vật chất chung quanh chúng ta là do
nhiều điều kiện cấu tạo; Thí dụ như tất cả những gì chúng ta
thấy được, cả con mắt của chúng ta, và nhãn thức chỉ sinh ra khi có sự
tiếp xúc giữa con mắt của chúng ta và những sự vật bên ngoài. Cũng tương tự như
thế với những điều kiện của tai và âm thanh, mũi và mùi hương, lưỡi và vị
nếm, sắc thân và những xúc chạm của nó với thế giới chung quanh. Thế giới tâm
thức cũng bao gồm những điều kiện này với tư tưởng và trí nhớ, tri giác và
khái niệm. Tiếng Pali gọi tất cả những điều kiện của thế giới vật chất và
tâm nầy là Anatta hay Vô ngã. Những điều kiện
nầy không phải là ta, không phải là của ta, không phải là cái ta thường hằng
bất biến, và không phải là thực tại tuyệt đối của thế gian. Chúng là
những điều kiện luôn thay đổi. Ngay bây giờ, bạn đang ý thức đầy
đủ về tình cảm, tư tưởng hay bất kỳ phản ứng nào khởi sinh trong thân bạn. Đây
là những gì chúng ta có thể quan sát được. Và chúng ta quan sát được gì từ
những điều kiện nầy? Chúng ta quan sát và thấy rằng chúng sinh ra rồi
mất đi và không có tự ngã.
Thay vì
thuyết phục chúng ta tin vào cảnh giới Bất sinh bất diệt, vào sự Thật
tuyệt đối hay một Đấng Thượng đế nào đó, Đức Phật chỉ cho chúng ta
thấy những gì đang sinh khởi trong thế gian nầy. Ngài khuyên chúng ta
nên xem xét và quan sát những điều kiện được sinh khởi trong thế gian
vì đó là những gì mà chúng ta có thể trực tiếp thấy và biết được.
Ngài dạy rằng chánh niệm và tỉnh giác về những gìđược sinh khởi trong thế gian
sẽ đưa chúng ta đến cảnh giới Bất sinh bất diệt vì khi chánh niệm và tỉnh giác,
chúng ta có thể trực tiếp kinh nghiệm những gì được khởi động và phát sinh
từ trạng thái Bất sinh bất diệt và đang thay đổi và vận hành để trở
về trạng thái Bất sinh bất diệt.
Đức Phật
gọi kinh nghiệm về cảnh giới Bất sinh bất diệt nầy -- một kinh nghiệm không thể
diễn tả bằng lời -- là Niết Bàn (Nibbana), là sự tĩnh lặng hay sự mát
mẻ. Cụm từ "Bất sinh bất diệt" có thể gợi cho chúng ta ý nghĩa gần
giống như sự tịch diệt hay hư vô, nghĩa là một trạng thái không có linh hồn, tự
ngã hayThượng Đế. Cụm từ nầy cũng có thể gợi lên một ý nghĩa thật
buồn thãm và thê lương, nhưng đó không phải là điều Đức Phật muốn dạy
chúng ta. Đức Phật chỉ muốn dạy chúng ta thấy rằng những điều kiện sinh
khởi từ trạng thái Bất sinh bất diệt nầy là hết sức bất toại nguyện (khổ),
không ngừng thay đổi (vô thường), và không có tự ngã (vô ngã).
Ngài không đưa ra lý thuyết Vô Ngã và khuyên chúng ta phải tin
vào đó, nhưng Ngài chỉ cho chúng ta con đường mà nếu đi trên
con đường đó, chúng ta sẽ thấy được sự thật về đặc tính khổ, vô thường, và
vô ngã của vạn pháp. Khi quán sát những điều kiện sinh khởi trong thân và
tâm, bạn sẽ nhận ra rằng chúng đến rồi đi; chúng thay đổi.Những điều
kiện nầy không phải là chất liệu mà bạn có thể dùng tay rút ra, nắm lấy và
tuyên bố rằng: "Nó là của tôi." Khi có những tiếng ồn khó chịu, nếu
bạn nghĩ, "Tôi căm ghét những tiếng ồn nầy. Trờiđất nầy không thể
dung chứa những tiếng ồn như thế. Tôi sẽ thưa lên nhà cầm quyền sở
tại để giải quyết việc nầy," thì rõ ràng là bạn đang xem những
tiếng ồn đó là của bạn. Nhưng khi bạn nhận rađược sự thật là những tiếng ồn
nầy đến rồi đi và sẽ thay đổi, và nếu bạn kiên nhẫn quan
sát điều này, thì ngay cả những gì khó chịu nhất cũng sẽ làm cho bạn bình
an và tĩnh lặng. Khi bạn sống hòa hợp với thế giới vật chất nầy và với tất cả
những gì bạn suy nghĩ, cảm nhận, thể nghiệm qua sự tiếp xúc của năm giác quan
và tâm thức với tâm an tịnh, tĩnh lặng và chánh niệm, thì đó chính là cái
mà tôi gọi là Kinh nghiệm không thể diễn tả bằng lời, là cảnh giới Bất sinh bất
diệt, và là quả vị Niết Bàn.
Vì thế
chúng ta hành thiền. Hành thiền là nhìn trực tiếp vào sự diễn biến tự nhiên của
tất cả sự vật. Chúng ta quan sát đặc tính chung của tất cả hiện tượng do nhân
duyên sinh khởi: Chúng sinh rồi diệt;đó là đặc tính vô thường (anicca);
Chúng là bất toại nguyện hay đau khổ; đó là đặc tính đau khổ (dukkha)
và sự đau khổ nầy có sự bắt đầu và chấm dứt của nó; và tự chúng không có
cái ngã; đó là đặc tính vô ngã (anatta).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét