PHẦN
1 - KHỔ ĐẾ HAY SỰ THẬT THÁNH THIỆN THỨ NHẤT
Khổ Đế
là sự thật đơn thuần về kinh nghiệm bất toại nguyện, bất mãn, khổ đau
hay phiền não. Sự đau khổ này, tiếng Pali gọi là dukkha,
là điều mà chúng ta có thể thấy một cách trực tiếp. Trong chúng ta, không
ai mà không cảm nhận tình cảm thất vọng, khó chịu, bất mãn, hoài nghi, lo sợ,
hay tuyệt vọng một lúc nào đó trong đời mình. Khổ Đế có nghĩa là
không có gì là toàn thiện hoặc hoàn hảo trong đời dù cho bạn có tất cả
những điều bạn muốn. Đau khổ không nhất thiết nghĩa là mẹ bạn không
yêu thương bạn, mọi người đều ghét bỏ bạn và bạn bị nghèo túng, hiểu lầm, lợi
dụng và bốc lột. Bạn có thểđược mọi người quý mến, cha mẹ thương yêu
và đối xử tuyệt vời, có đầy đủ sắc đẹp, của cải và tất cả sự may
mắn mà người đời có thể có được. Nhưng bạn vẫn không toại nguyện. Bạn
vẫn cảm thấy có một cái gì đó không hoàn hảo, một cái gì đó chưa toàn
thiện, một cái gì đó chưa toại nguyện.
Không cần
biết bạn có bao nhiêu của cải, địa vị, ân sủng và may mắn trong
cuộc đời, nội tâm bạn vẫn luôn có tình cảm hoài nghi và tuyệt vọng. Vẫn
luôn có quá trình già nua của thân xác; vẫn luôn có bịnh tật và sự chết chóc
trong tấm thân nầy. Và những vấn nạn siêu hình vẫn dai dẳng ám ảnh: Tại sao tôi
sinh ra trong cõi đời nầy? Những gì sẽ xảy ra khi tôi chết? Chết là
gì? Đây là những câu hỏi mà chúng ta không thể trả lời: Tại sao tôi được
sinh ra? Những gì xảy ra khi tôi chết? Tôi sẽ lên thiên đàng hay
xuống địa ngục, hay sẽ hoàn toàn tịch diệt? Phải chăng tôi có một linh hồn
bất tử? Có phải tôi sẽ tái sinh thành con kiến hay con cóc? Tất cả chúng
ta đều muốn biết những gì xảy ra khi chúng ta chết. Có thể chúng ta sợ
phải đương đầu với sự thật nhưng vấn đề vẫn nằm đó và tiếp tục
ám ảnh chúng ta.
Khổ Đế
chỉ cho chúng ta thấy sự đau khổ chung của loài người. Chúng ta đau khổ vì
phải xa cách người mình yêu mến, gần gũi người mình chán ghét, không được
những gì mình mong muốn và phải chịu đựng những thay đổi tự nhiên của cơ
thể trong quá trình già, bịnh và chết. Đây là số phận chung của con người mà
chúng ta có thể quán tưởng. Vì thế Đức Phật dạy, "Có một sự thật thánh
thiện, đó là sự khổ đau (dukkha)." Với lời dạy nầy, Ngài
chỉ ra điều mà tất cả chúng ta đều có thể biết được ngay bây
giờ. Ở đây, vấn đề không phải là tin ở sự khổ đau mà là trực
tiếp trải qua sự khổ đau, nỗi cơ cực, đau đớn, sợ hãi và lo âu của chính
bạn.
Xin hỏi có
ai mà không bao giờ đau khổ không? Làm sao chúng ta có thể trực tiếp
kinh nghiệm những khổ đau nầy chính là con đường chứng ngộ tâm linh
mà tôi muốn trình bày cùng các bạn. Bạn bắt đầu đi trên con đường nầy
bằng cách chứng nghiệm những gì bạn có thể chứng nghiệm. Lúc đầu, bạn
không nhắm đến mục tiêu Niết Bàn hay trạng thái Bất Tử; bạn không chọn một
quan điểm triết học hay siêu hình. Vì nếu phải chọn một quan điểm hay
lập trường nào đó, bạn sẽ nhìn mọi việc lệch lạc. Thí dụ, nếu tin ở
Thượng Đế, bạn sẽ thấy Thượng Đế có mặt ở tất cả mọi nơi, nhưng nếu không
tin ở Thượng Đế, bạn sẽ không thấy Thượng Đế ở bất cứ nơi nào. Bất kỳ tư thế
nào, khi đã chọn, nó sẽ luôn bóp méo cái nhìn của bạn và bạn sẽ diễn giải
kinh nghiệm của mình qua cái nhìn lệch lạc đó. Nhưng phương pháp
của Đức Phật là, thay vì cho chúng ta một tư thế, một lập trường để
từ đó chúng ta nhìn mọi việc trên đời, Ngài chỉ cho chúng ta thấy sự khổ đau,
điều mà ai cũng có thể dễ dàng nhận biết trong cuộc sống.
Tôi đã
từng nghe một vài người nói rằng họ chưa bao giờ đau khổ cả. Tôi thật
kinh ngạc là họ có thể nói như vậy. Đối với tôi, cuộc đời nầy luôn có quá nhiều
đau khổ. Nói điều này không phải vì trongđời tôi đã gặp nhiều bất hạnh lớn
lao. Thật ra, tôi là một người rất may mắn. Cha mẹ tôi đối xử rất tốt với
tôi và tôi đã có nhiều thuận duyên trong đời; Không ai đối
xử tệ bạc hay nhục mạ tôi. Nhưng sống trên đời nầy tự nó là khổ. Đó
là dukkha. Dukkha là nỗi khổ gắn liền với cuộc
sống. Chỉ việc được sanh ra làm người tự nó là đau khổ. Nó là
nỗi khổ gắn liền với đời người cho dù bạn có tất cả và cuộc đời bạn
là vô cùng tươi đẹp và sung sướng.
Trong
chúng ta có vài bạn phải chịu nhiều bất hạnh, như gia đình xung đột
hoặc tan vỡ Trong trường hợp nầy, chúng ta có lý do để than vãn rằng,
" Người đó làm tôi đau khổ. Nếu người đó không có mặt
ở đây thì tôi sẽ được an vui." Chúng ta nghĩ là nếu xua đuổi
được tất cả những gì làm chúng ta đau khổ, chúng ta sẽ được hạnh
phúc. Nhưng sự đời không phải như thế. Phần lớn những người
tìm đến Đạo Phật ngày nay, trong mức độ nào đó, là những
người được nhiều ân sủng trong xã hội. Họ được giáo dục tốt, có nhiều
may mắn tạo nên tiền của và được đi du lịch nhiều nơi v.v… Nhưng dù
có nhiều tiện nghi, khoái lạc và may mắn, họ vẫn không toại nguyện.
Trước
hết, dukkha hay sự đau khổ phải được chứng ngộ, phải được
thật sự cảm nhận trong tâm; nói khác đi, nó phải trở thành một kinh
nghiệm được nhận thức trọn vẹn và đầy đủ. Chúng ta đang
sống trong một điều kiện rất giới hạn, đó là tấm thân thế tục nầy. Một tấm thân
dễ bị tác động bởi khổ đau, dục lạc, và nhiệt độ nóng lạnh. Nó
sẽ già nua và năm giác quan của nó sẽ suy yếu dần; Nó sẽ bệnh và chết. Và tất
cả chúng ta đều biết những điều nầy và biết rằng cái chết đang chờ
tất cả chúng ta. Cái chết đang có mặt tại đây. Cái chết là điều mà
con người không thích nghĩ đến hay tìm cách nhận diện. Nhưng nó có thể xảy
ra bất cứ lúc nào.
Ngày nào
mà chúng ta vẫn không hiểu về luân hồi sinh tử hay về những chu kỳ của sự sống
và sự chết, ngày nào mà chúng ta vẫn không hiểu chính chúng ta, và ngày nào mà
chúng ta vẫn còn sống cuộc đờidễ duôi và ích kỷ, chúng ta sẽ tiếp
tục đau khổ. Khi đau khổ quá nhiều, chúng ta sẽ giật mình tự
hỏi, "Tại sao tôi đang đau khổ?" Đó cũng chính là lúc mà
chúng ta bắt đầu tỉnh ngộ.
Khổ Đế
không phải là một lý thuyết hay tín điều; nó là một tấm bảng
chỉ đường. Nó không nói là tất cả mọi việc trên đời đều khổ sở, sầu
muộn và đáng ghê tởm; nó cũng không khuyên chúng ta phải chối bỏ tất cả.
Nó không nói là tất cả mọi vật đều đang đau khổ, mà trái lại, theo lời
của Đức Phật, nó nói rằng "Có sự đau khổ trên thế gian nầy." Và
sự đau khổ nầy là tại đây, ngay trong cuộc sống nầy. Nó khuyên chúng
ta không nên đổ lỗi cho ngoại cảnh là nguyên nhân làm chúng ta đau
khổ. Nó chỉ cho chúng ta thấy rằng không phải vợ hay chồng, cha hay mẹ,
nhà nước hay thế giới nầy làm chúng ta đau khổ. Trái lại, nó chỉ cho
chúng ta thấy rằng sự đau khổ đến từ chính trong tâm chúng ta và rằng
không ai khác hơn ngoài chính chúng ta đã tạo nên sự đau khổ nầy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét